Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Chiến thuật 'đánh giặc' Covid-19 của các nước

(Bài viết Ý kiến không nhất thiết phải trùng với quan điểm của VnExpress.net)

Chiến thuật đánh giặc nCoV từ các nước thiệt là phong phú. Trung Quốc nước lớn, quân đông, lại có của ăn của để nên chơi chiến thuật giáp lá cà, càn quét dồn quân địch về một phía (Vũ Hán) rồi tiêu diệt, sự hy sinh cũng rất lớn.

Hàn Quốc vì rút kinh nghiệm, sẵn có lực lượng "tình báo" là kit thử hùng hậu, xua quân đi nhận diện trên bình diện rộng rồi tiêu diệt từng quân địch. Nếu không bị ổ "Tân Thiên Địa" phục kích bất ngờ, Hàn Quốc quét sạch quân thù từ lâu.

Nhật Bản thì lại khác, sau thất bại trận hải chiến trên tàu Diamond Princess đã đổi chiến thuật, không gom lại nữa, cứ chơi chiến thuật câu giờ, tìm cách san phẳng đường cong (flatting the curves - chủ động trì hoãn đỉnh dịch), kêu gọi dân chúng ở nhà, cách biệt cộng đồng (social distancing), hội họp phần lớn hủy bỏ, nhưng không cấm đi làm. Hễ kẻ địch ló mặt ra thì bắt giữ và tiêu diệt, vì vậy mà thiệt hại sinh mạng cũng không nhiều.

Đức, cũng tương tự Hàn Quốc, nhờ lợi thế binh hùng, tướng mạnh, số lượng ICU nhiều nhất châu Âu nên tung quân đi bắt quân thù về tiêu diệt. Chỉ có Anh, cứ phớt tỉnh như ruồi, cho nCoV vô nhà, vô cho đông đủ dịch công chứng tao tiêu diệt một lần. Nhưng sự đời ai mà biết được, mèo nào cắm mỉu nào.

Việt Nam, vốn phận con nhà nghèo, tuy học giỏi nhưng biết mình sức yếu nên cứ chơi chiến thuật nắm lấy thắt lưng địch mà đánh. Mỗi khi phát hiện ra F0 là hốt ngay, lại còn truy đến tận nhiều đời F1, F2, F3, F4. Chơi kiểu này tốn sức giống như chơi pressing trong đá bóng, nhưng được cái triệt tận gốc. Cũng may, giờ thế giới ai cũng đóng cửa, "quân địch nCoV" còn lẩn trốn đâu đó khôn thì ra hàng, không thì toi đời.

Cuối cùng, không quên nói tới Mỹ, vừa áp dụng chiến thuật phong tỏa đối phương, vừa cách biệt cộng đồng, rồi lại còn dự tính cho mỗi người dân 1.000 USD để khích lệ tinh thần. Tung cả triệu gián điệp đi khắp các bang để tìm diệt quân thù, có điều chưa rõ kết quả thế nào. Đúng là "đánh giặc" thời mắc dịch, cũng nhiều chiêu hay phết.

Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây .

Quý Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét